ประวัติความเป็นมา

           โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งโดน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เริ่มก่อตั้งและเปิดให้บริการ เมื่อ 7 กุมภาพันธ์  2543 เดิมเป็นพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพท่าม่วง
แต่เนื่องจากมีพื้นที่รับผิดชอบเป็นบริเวณกว้างมากจึงเป็นปัญหาต่อการเข้าถึงบริการของประชาชน คณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกับตัวแทนประชาชน ทีมตำบล จึงดำเดินการขอที่ดินจากสถานีนิคมสร้างตนเองเทพาเพื่อสร้างเป็นสถานีอนามัยทุ่งโดนรับผิดชอบพื้นที่ 5 หมู่บ้าน  คือหมู่ที่ 1, 5 ,8, 11 และ 14  เมื่อปี 2546ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารเครือข่ายสถานพยาบาลอำเภอเทพา มีมติให้กำหนดเขตรับผิดชอบใหม่เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และง่ายต่อการเข้าถึงบริการของประชาชนโดยแยกเขตรับผิดชอบหมู่ที่ 8 บ้านหนองสาหร่าย ให้เป็นเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาแปด เพราะใกล้และง่ายต่อการเข้าถึงบริการของประชาชน


ปัจจุบันโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งโดน รับผิดชอบ 4 หมู่บ้านคือหมู่ที่ 1 ,5 , 11 และ 14  ตั้งอยู่ติดกับโรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา 3 พื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำเทพาไหลผ่าน 2 หมู่บ้านคือหมู่ที่ และหมู่ที่ 5  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำการเกษตรคือทำสวนยางพาราและไร่นา  การคมนาคมภายในหมู่บ้านสะดวกเป็นถนนลาดยางระหว่างทางมีทางรถไฟตัดผ่านถนนในพื้นที่หมู่ที่ 1โดยไม่มีเครื่องกั้นทางรถไฟ ระยะทางจาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งโดนถึง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 7 กิโลเมตร และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งโดนถึงโรงพยาบาลเทพา 10 กิโลเมตร ใช้เวลาในการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลแม่ข่าย ประมาณ 15- 30 นาที ตลอด เส้นทางไม่มีรถโดยสารประจำทาง เดินทางโดยใช้รถส่วนตัว 

Share:

About








ผอ.รพ.สต.

ผอ.รพ.สต.